Thursday, June 3, 2021

Cuộc sống quanh tôi: CÂY HỒNG DÒN

Cây hồng dòn vào mùa đông

 Chúng tôi xây căn nhà nhỏ cuối đời vào năm 2004, và dự trù nghỉ hưu sẽ về đây ở, nhưng vào giờ chót thì vì sự nghỉ hưu của tôi có chút đỉnh trở ngại ngoài ý muốn của tôi; nên vợ chồng tôi tiếp tục làm việc ở Minnesota thêm 3 năm nữa. Căn nhà mới tinh của chúng tôi đành phải cho thuê, và em trai tôi, Lê Văn Mỹ, phụ giúp chúng tôi trong việc điều hành việc cho thuê căn nhà trong thời gian tôi còn ở xa.

Mùa Xuân tới là lúc muôn hoa đua nở, cây cối đâm trồi nẩy lộc, mang tới sức sống cho thiên nhiên

Vào tháng 6 năm 2006, chúng tôi nhờ em gái tôi và em rể, La Phước và La Kim, giúp chúng tôi trồng các cây ăn trái chính gồm 3 cây, là các cây cam, cây lê tàu và cây hồng dòn ở sau vườn của căn nhà. Vợ tôi cứ nhắc các em tôi là mua các loại cây đắt tiền hơn một chút như cây hồng thì phải là hồng dòn và loại lớn (Giant Persimmon Tree) mới chịu, đắt hơn một chút cũng được (khoảng $15.00 lận)!

Nhìn những trái hồng nặng trĩu trên cây ma ham thích!


Còn xanh nhưng mỗi ngày vẫn được bà chủ ngắm nghía và nói chuyện với cây, với trái.

 Vì lúc đó nhà còn đang cho thuê, nên mỗi lần về thăm nhà, chúng tôi đều có đến thăm chủ đang thuê và có nhờ họ tưới các cây đó dùm. Nói với họ để hy vọng lấy cảm tình chút nào thôi, chớ tôi tin rằng họ không “rảnh” để làm chuyện đó đâu! Giữa tháng 12 năm 2008, tôi đã hoàn toàn nghỉ hưu và với sự phụ giúp của con trai cả Lê Châu Thanh Quốc, chúng tôi lái xe về nhà “mới” của mình, đã được em trai tôi tân trang lại như mới.

Được biết hồng là cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng tế cao, giàu hàm lượng vitamin và khoáng chất.  Hồng là cây ưa sáng chịu hạn hán.


Chim và sóc đã bắt đầu "ăm trộm" rồi!

Các bạn tôi dù không biết ăn trái nầy vẫn xin về để khoe thiên hạ!

Khi chúng tôi về sống hưu trí ở căn nhà nầy thì tôi dồn sự chăm sóc đúng mức theo các cách chỉ dẫn của các “bạn già” hưu trí ở đây. Trong năm 2009 là năm đầu tiên nên cây hồng dòn nầy được chủ chăm sóc đúng mức, nhưng sự thu hoạch không có gì đáng kể. Tất cả hy vọng đều dồn vào năm sau 2010. Tôi theo dõi cây trồng của mình tương đối thường xuyên và nhận thấy: Vào tháng 12 dương lịch nên cây hồng dòn trụi lá, không còn một nhánh màu xanh nào trên cây cả, và chúng tôi bắt đầu tỉa cây lại cho đẹp với hy vọng năm sau cây sẽ phát triển xum xuê hơn. Trong thời gian cây hồng dòn “đứng ngủ” như vậy thì chúng tôi mua phân về bón gồm hai loại, phân động vật và phân Vigoro dành cho cây ăn trái, chanh, quít, cam… Chúng tôi có tưới nước nhưng vừa phải, theo lời hướng dẫn của nhiều người bạn thân có kinh nghiệm từ Texas, California, Virginia.

Khoảng 2 tháng 3 năm sau thì cây bắt đầu ra nụ và lần lượt các lá non xanh tươi trổ rộ ra, đem lại sự sống cho toàn bộ cây hồng dòn. Và khoảng 10 tháng 4 thì trên cây đã bắt đầu đơm bông, tôi đếm sơ qua cũng thấy trên 500 bông, thấy như vậy thì mừng lắm nhưng còn bông có đậu được không và còn lại bao nhiêu, đó là chuyện khác!

Sau thời gian nầy, có thể nói đó là thời gian “đau xót” và “hy vọng”, đau xót là vì bông (hoa) liên tiếp rụng mỗi khi gió to, mưa lớn, có khi tại mình tưới nước quá nhiều; hy vọng khi thấy các trái đậu được phát triển tốt mỗi ngày. Vào mùa Thu, tháng Tám âm lịch, trái hồng chín vàng rực cành. Theo ngày tháng, cây hồng dòn của chúng tôi đã cho chúng tôi được 54 trái đúng, trái lớn, ngon vô cùng, và không có hột. chúng ta đều biêt hồng là cây ăn trái có giá trị dinh dưỡng cao, giầu hàm lượng vitamin và khoáng chất. Trái hồng được sử dụng để ăn tươi, sấy khô, chế biến mứt, làm bánh hay ngâm rượu…

Vị ngọt của trái hồng rất đặc biệt, ăn mãi không biết chán, và ăn xong không thấy khát nước.

Nhìn thì mê lắm, cố gắng đậu nhiều trái nhe cây!

Que será será... What will be, will be.
Ăn trái Hồng Persimmon các loại nên nhớ:

Những lời khuyên sau đây do các bạn email cho tôi, xin đăng ra đây để chúng ta cũng lưu ý:

Trái hồng chín rục là lúc ăn ngon nhất, mềm và ngọt nhất...
Ngon quá phải không quý bạn.
1.- Không nên ăn khi bụng đói. Lý do là nó có chất "tannin" (hoặc có thể gọi là "mủ", một chất trong vỏ trái cây) và chất "pectin" (hóa chất trong trái cây), hai chất này tác hợp với axít dạ dầy (gastric acid) sẽ kết hợp lại rồi tạo ra những cục (lumps) lớn nhỏ, cuối cùng được gọi là "sạn trái hồng trong dạ dầy" (gastric persimmon stone). Khó mà tống xuất tự nhiên sạn này và phải đi giải phẩu. Triệu chứng sẽ là đau bụng, ói và có thể ói ra máu, và có thể có các triệu chứng khó chịu khác.

2.- Không nên ăn luôn vỏ vì lớp vỏ trái này quy tụ rất nhiều "tannin" ( mủ ), gây tác hại nói trên.

3.- Không ăn tráng miệng trái hồng (dessert) sau khi ăn cua, tôm, cá hoặc thực phẩm có high protein. Theo Đông y, trái Hồng và cua (hải sản) thuộc Hàn (âm khí, "lạnh bụng").

4.- Tiểu đường, phải tránh ăn trái hồng. Độ đường trái này cao 10.8% mà là loại đường "ăn hại" (surcose, fructose, glucose, tuy rằng Glucose (đường) vẫn rất cần thiết cho tế bào), sẽ bị tăng đường trong máu (Hyperglycemia).

5.- Chất tannin (tannic acid) của trái hồng khi gặp và hợp chung với Calcium, Zinc, Magnesium và vài khoáng chât khác, nó sẽ trở thành một hợp chất (compound) mà cơ thể ta không tiêu hóa được. Không tiêu hóa các khoáng chất thì cơ thể bị thiếu khoáng chất. Chung quy là không nên ăn qúa 200 grams trái hồng mỗi ngày.




6.- Nhớ đánh răng súc miệng sau khi ăn hồng. Lý do cũng là "tannic acid" nơi các mảnh hồng nhỏ còn kẹt lại giữa kẽ răng sẽ làm sâu răng (tooth decay).

Nhiều người bạn Việt Nam có vườn sau rộng và thích trồng cây hồng dòn, vậy chúng ta nhớ phổ biến tin này cho nhau.

Lê Châu An Thuận


No comments:

Post a Comment