Friday, May 28, 2021

VIẾT VỀ NGƯỜI BẠN HỌC CÙNG LỚP VỪA NẰM XUỐNG

 

Những kỷ niệm khó quên với người bạn cùng lớp khóa 13 trường Việt Nam Hàng Hải, anh Hà Phú Cường.

Chúng tôi học khóa 13 ngành Pont của trường Việt Nam Hàng Hải tại Trung tâm kỹ thuật Phú Thọ; hàng hải chia ra làm 2 ngành riêng biệt, một ngành được gọi là ngành Pont hay ngành chỉ huy đào tạo sinh viên sau khi ra trường tùy theo khả năng có thể tiến xa lên làm thuyền trưởng một thương thuyền, nghành còn lại là ngành Cơ khí đào tạo sinh viên trở thành cơ khí trưởng thương thuyền.

Khóa 13 Pont của trường tuyển 16 sinh viên chính thức và 8 sinh viên dự khuyết. Anh Hà Phú Cường là một trong những sinh viên đổ cao vào trường, còn tôi là sinh viên dự khuyết hạng chót. Đề thi bằng tiếng Việt Nam và tiếng Pháp, sinh viên dự tuyển có thể làm bài bằng một trong hai thứ tiếng của đề thi.

Khóa học khai giảng ngày 22 tháng 7 năm 1963, giáo sư giảng dạy một số là người Pháp do Mission d' assistance technique et économique chọn giới thiệu cho trường, một số giáo sư là người Việt Nam và tùy môn học có khi giảng bằng tiếng Việt có khi giảng bằng tiếng Pháp! Vì sinh viên học chương trình Việt không thể theo kịp bài giảng bằng tiếng Pháp nên lần lượt bỏ học, vì vậy tôi được vào trường nhưng vì học tú tài 2 ban Sciences Experimentales, xem như là ban A chương trình Việt, nên tôi chật vật với các bài toán thiên văn, lượng giác cầu... trong khi anh Cường đã học MPC ở đại học nên thời gian học ở trường anh học rất thoải mái, còn giải những bài toán theo cách riêng của anh mà giáo sư chánh người Pháp, thầy Jean Ducasse, phải công nhận là xuất sắc. Anh là người sẳn sàng giúp đở bạn học cùng lớp, sau nầy ra trường anh là thuyền trưởng tốt giúp đở anh em ra trường các khoá sau trở thành sĩ quan có năng lực trong nghề nghiệp. Được mời về trường làm giáo sư giảng dạy anh được sinh viên rất yêu mến.

Tôi nhớ khi khoá chúng tôi ra trường ngày 07 tháng 5 năm 1965 tổ chức tại rạp chiếu bóng Đại Nam- Saigon anh Hà Phú Cường đậu cao nên anh được ưu tiên chọn tàu để xuống làm việc trong khi tôi đậu thấp phải ngồi nhà chờ đến lượt gọi, chán cảnh chờ với đợi nên tôi quyết định ra Cam Ranh để nhận công việc quản lý đội tàu của một công ty tại miền Trung, tuy được hãng trọng vọng và có lương cao hơn các bạn cùng khoá nhưng tôi luôn mong ước được đứng làm việc trên một đài chỉ huy của một thương thuyền lớn. Anh Cường tuy đã làm việc cho một hãng của Việt Nam nhưng hãng Shell lại chọn anh và cho việc làm nhưng anh lại nhường, giới thiệu tôi, hãng đồng ý, và khi từ Huế trở lại Đà Nẵng, các bạn cùng khoá đang đi tàu cặp cảng tại đây, gặp tôi kêu ầm lên là "mầy phải về Saigon ngay vì hãng Shell đang cho mầy việc làm". Tôi gọi thầy tôi, thầy Jean Ducasse, ông vừa là giáo sư tại trường nhưng hè thì ông là thuyền trưởng của hãng Shell, tôi được thầy xác nhận tin tôi được hãng tuyển dụng. Mỗi lần gặp anh Cường tôi đều nhắc lại chuyện đó, lần cuối cùng anh em gặp nhau vào năm 2014 tại Houston, Texas khi anh từ Canada bay qua thăm người em gái của anh. Lần đó anh hăng say nói với tôi về phát minh 3D Star Finders, Máy tìm sao trong không gian 3 chiều, của anh, hai chúng tôi ngồi thực hiện công trình của anh mất cả nửa ngày trời.


Sau nầy anh bịnh nên khi nói chuyện với anh phải cố gắng tập trung để nghe nên anh em chúng tôi text message với nhau nhiều hơn. Tuần rồi nghe anh bịnh chúng tôi cầu nguyện cho anh được khỏi bịnh như những lần trước, nhưng lần nầy anh không qua khỏi được rồi! Biết rằng kiếp con người phù du nhưng nghe anh ra đi chúng tôi, những người bạn cùng trường, cùng lớp với anh không khỏi ngậm ngùi. Sinh, lão, bịnh, tử là một vòng tròn mà con người không thể trốn tránh; tất cả ai rồi cũng chết; chúng tôi nguyện cầu hương linh anh sớm tiêu diêu nơi miền cực lạc. Với gia đình anh chúng tôi mong chị và các cháu vượt qua nỗi đau lớn lao nầy!

 

Gia đình Lê Châu An Thuận

 





6 comments:

  1. Mary Pham
    Mượn lời anh Lê Châu An Thuận. Chúng tôi nguyện cầu hương linh anh sớm tiêu diêu nơi miền cực lạc. Với gia đình anh chúng tôi mong chị và các cháu vượt qua nỗi đau lớn lao nầy!

    ReplyDelete
  2. email của chị Hà Phú Cường cảm ơn anh chị em Thân Hữu Hàng Hải Thương Thuyền từ Canada:"Anh Thuận thân quy'.
    Thoi gian troi qua nhanh qua ,toi dda cung gio ddau cho Anh Cuong ngay 2 thang 4 am lich .
    Dden ngay 24 thang 05 tuc la thu hai vua qua thi toi chi cung xoi Che va trai cay.
    That cam ddong khi dduoc co Xuan ,con gai cua quan tau Vo Thanh Tuan,chuyen cho bai Viet cua Anh tren FB voi loi tham hoi,cau Chuc than tinh dden toi va cac chau thay mat cho tat ca cac Anh Em trong Gia ddinh HHTT. cung nhu dda post lai bai Viet "Cho mot Nguoi ban vua nam xuong" ( mot mon qua Vo cung quy.gia va y nghia ddoi voi toi va cac chau ma muon ngan loi cam on cung Khong het dduoc).
    Xin Anh chuyen dum dden tat ca cac Anh Chi trong Gia ddinh HHTT loi cam Ta va cau Chuc suc khoe,tam An Binh ,hanh phuc dden moi Gia ddinh.cua toi va cac chau.
    Than quy'
    Ba Ha Phu Cuong
    Nhu danh Ha Thi Bich Lieu

    ReplyDelete
  3. Xuan Vo
    Kỷ Yếu Hàng Hải Dạ, thím Cường không có Facebook nên con đã chuyển link này cho Thím Cường xem.
    Như vậy là còn đoán đúng rồi. Chú là người ngồi đầu bên trái.

    ReplyDelete
  4. Thanh Cam Le
    Xuan Vo dượng sáu của em là Trần Trọng Thành cũng là thuyền trưởng ko biết học khoá nào ? Trước ngày 30/4 lái chiếc tàu giang cảnh Long Hải đưa cả gia đình tướng tá lực lượng giang cảnh đi tị nạn và đến Pháp dượng vẫn còn làm thuyền trưởng thêm 20 năm nữa mới về hưu . Em nhớ hồi nhỏ được dượng cho đi tàu từ Nhà Bè ra Vũng Tàu chơi , tàu chạy ngang rừng Sát bị thuốc khai hoang rừng cây trơ trụi , ra đến biển sóng vổ tàu lắc ói quá chừng , đến Vũng Tàu được ở nhà khách của hoa tiêu , được dượng đưa đến khách sạn Pacific ăn tối rất sang trọng .

    ReplyDelete
  5. Xuan Vo
    Thanh Cam Le Không nghe Ba chị nhắc đến dượng Sáu khi ông còn sống, chắc học khác khóa. Chính Thông được đi tàu và ở nhà khách Hoa Tiêu nữa.
    Mấy chị em của chị cũng đi Vũng Tàu nhưng bằng xe và ở nhà khách Hoa Tiêu 1 tuần. Chị nhớ ở đó có cây hoa Sư lớn và rất nhiều Hoa.
    Thật là vui, nghĩ mát những ngày thanh bình xa xưa.

    ReplyDelete
  6. Thanh Cam Le
    Xuan Vo dượng em sanh sau dượng ba 7-8 tuổi chắc học sau , dượng bị động viên học ở Thủ Đức , ra trường được điều về giang cảnh lái tàu Long Hải , đến 30/4 cũng chỉ cấp bực trung uý . Em nhớ lộn khách sạn Palace Vũng Tàu chứ ko phải Pacific .

    ReplyDelete