Thursday, October 24, 2019

DƯ ÂM MỘT CHUYẾN ĐI XA

DƯ ÂM MỘT CHUYẾN ĐI XA
Phần 1: Giá xăng

Cách đây 3 năm thì mỗi năm vợ chồng tôi đều lái xe về thăm nhà tại tiểu bang Minnesota một hoặc hai lần. Hai vợ chồng tôi cùng lái và lái rất đều tay; người nầy mệt thì người kia thế ngay, và chạy được khoảng 600 miles, là nửa chặng đường về nhà là chúng tôi tìm khách sạn nghỉ qua đêm, sáng hôm sau chạy tiếp. Khách sạn dọc đường thì trên đường đi nhiều và không cần phải gọi đặc chỗ trước ngoại trừ những ngày lễ lớn thì nên gọi cho họ một tiếng hoặc đặc chỗ trên mạng trong trang nhà của khách sạn nơi thành phố mà mình dự định nghỉ đêm.


Việc đầu tiên cho một chuyến đi là đến nhờ một garage sửa xe xem lại tình trạng chiếc xe có an toàn cho chuyến đi xa không [tôi cẩn thận vì con tuấn mã của tôi là Honda Accord 6 máy và đời 2000, hiện đã 134.000 miles, trong gia đình ai cũng có lời nói là chúng tôi nên thay xe mới, tôi thì suy nghĩ tại sao phải thay khi xe còn tốt và tôi lại thích cái dạng của chiếc xe nầy]; kế tiếp là lo đổ xăng đầy để bớt số lần tấp vào cây xăng dọc đường. Tôi vào Sam's Club đổ đầy xăng và giá là 2.08 đồng/gallon, chạy khoảng 300 miles thì giá xăng là 2.19 đồng/gallon và về tới Minnesota thì giá xăng đã là $2.59/gallon. Nay về lại Houston thì giá xăng tại Walmart ngày hôm nay vẫn là $2.08/gallon. Thực tế dễ hiểu là tại Houston nơi chúng tôi đang sinh sống rất gần với thành phố Galveston với nhiều nhà máy lọc dầu.
Trong lần về lại Minnesota lần nầy tính mỗi chuyến bận đi và bận về tiền xăng là $128.00/chuyến.

Thuế lên xăng dầu chạy vào đâu?
Mỗi tiểu bang họ lấy thuế trên xăng dầu có khác nhau, thí dụ tại tiểu bang Minnesota, thuế xăng 46.5 cents/gallon, thuế diesel 52 cents/gallon, trong khi Texas 38.4 cents/gallon và 44.4 cents/gallon. Trung bình cho toàn quốc thì thuế xăng dầu là 37.4 cents/gallon, nộp cho Liên bang 19 cents và tiểu bang được nhận 18.4 cents.
Tiểu bang nào cũng vậy họ phải công khai chi tiêu tiền thuế của dân trước quốc hội tiểu bang/liên bang, không có điều khoản thuế nào là bí mật quốc gia/tiểu bang cả. Tựu trung tiền thuế có được từ thuế xăng dầu sẽ được dùng để sửa chữa đường xá và cầu cống. Chính quyền Liên bang và Tiểu bang phải cần trên 100 tỷ đô la hàng năm để sửa chửa và nâng cấp đường xá và cầu cống trên toàn 50 tiểu bang.

Phải nói con số trên không phải là nhỏ! Đóng thuế ở xứ sở nầy mình cảm thấy đồng tiền của mình được người ta xử dụng đúng chổ và để phục vụ lại cho mình, không có gì phải phàn nàn.

No comments:

Post a Comment