Thursday, June 3, 2021

Cuộc sống quanh tôi: CÂY ĐẬU BẮP

 

Bông cây đậu bắp thật đẹp

Cây Đậu Bắp (Okra)...

Tôi có được một số hột giống đậu bắp do thu hoạch của mùa năm rồi. Tôi ươn đậu bắp vào chậu ở độ sâu 2 cm, hồi đầu tháng 3 dương lịch, tưới nước đều đặn mỗi ngày và gần 10 ngày sau, thì cây đã nở mầm và bắt đầu cao. Làm đất cho tốt trong khu vực dự trù trồng đậu bắp, làm đất bằng phẳng, sạch cỏ, dễ tưới và tiêu nước, sau đó bứng ra và trồng cây xuống đất theo khu vực đã định sẳn. Vì đất trong vườn sau nhà tôi quá hẹp nên tôi đành trồng trọt theo hoàn cảnh đang có, không đúng phương pháp nông nghiệp gì cả.

Vì cây con cần nhiều nước nên tôi tưới nước đều đặn mỗi ngày. Nhìn cây phát triển hàng ngày mà thấy ham, cây con từ hai lá khi vừa xuông đât, rồi ba lá... lá rất to, thân cây rất mập và rắn chắc to hơn cái đũa cả, màu lá xanh mướt; và vì sự săn sóc không có gì khó khăn, nên không làm mình mất thời giờ với loại cây trồng nầy nhiều. 

Vào tháng 5 dương lịch thì cây đã bắt đầu có hoa. Hoa đậu bắp thụ phấn, có màu từ trắng tới vàng. Từ lúc có hoa, tới khi ra trái và thu hoạch là thời gian rất là nhanh, trong khoảng gần 7-8 ngày, trái đậu bắp có thể dài tới 7-10cm. Nếu hái không kịp lúc thì trái sẽ có xơ và ăn không còn ngon nữa. Trái đậu bắp là dạng có chứa các tế bào nhớt.

Chúng tôi thu hoạch trái đậu bắp cho tới giữa tháng 12 dương lịch, sau đó thì cây bắt đầu bị hư hại vì nhiệt độ mùa đông có khi xuống thấp dưới 25° F. Có thể nói đậu bắp là loại cây dễ trồng dễ ăn.

Trồng sau nhà.
Để dành các trái khô tốt để làm giống cho năm sau.

Được biết, đậu bắp rất giàu chất xơ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, như thúc đẩy giảm cân; kiểm soát lượng đường trong máu; ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ, cải thiện tiêu hóa; giảm mức cholesterol, phòng bệnh cao huyết áp, nhồi máu cơ tim; giảm nguy cơ ung thư ruột. Đậu bắp còn chứa nhiều vitamin A, vitamin C, canxi, kali, magiê giúp duy trì sự khỏe mạnh cho da, tóc và đôi mắt, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Bảo quản đậu bắp trong tủ lạnh có thể giữ được độ tươi xanh từ 2-3 ngày, bằng cách bọc ngoài bằng khăn giấy hoặc đựng đậu bắp trong bao nhựa rồi cho vào tủ lạnh. Nếu là đậu bắp nấu chín nên để vào hộp thức ăn đậy kín mới cho vào tủ lạnh, có thể bảo quản được 3-4 ngày.

Trồng chung chậu với cây ớt hiểm

Bông đậu bắp đẹp tuyệt vời.

Hấp đậu bắp:    Khi nấu cơm, bạn rửa sạch đậu bắp để vào 1 cái đĩa, cơm sôi vừa cạn nước, bạn để vào nồi.   Ăn ngon hơn luộc và đở mất công.  Món đậu bắp hấp mỡ hành là một món ăn dân dã, cách làm nhanh, đơn giản.

Bông nở trọn vẹn.


No comments:

Post a Comment